Monster มอนสเตอร์
เรื่องย่อ
“Monster” ผลงานชิ้นใหม่ของผู้กำกับ “ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ” (Shoplifters, Broker) ที่หลายคนตั้งตารอ ครั้งนี้เขาจะพาคนดูกลับไปสำรวจด้านมืดของเด็ก, ครอบครัว และการพูดความจริง ซึ่งมีส่วนผสมของหนังดราม่าและหนังสืบสวน จากฝีมือการเขียนบทของ “ยูจิ ซากาโมโตะ” นักเขียนบทชื่อดังในวงการโทรทัศน์ (ซีรีส์ดังเรื่องล่าสุดที่เขาเขียนคือ “My Dear Exes” เมื่อปี 2021)
โคเรเอดะให้สัมภาษณ์ว่าเขาชื่นชมผลงานของยูจิ ซากาโมโตะมานานแล้ว และหวังว่าจะได้ร่วมงานกัน แต่ก็ไม่สบโอกาสเสียที “ผมรู้สึกอิจฉาและทึ่งในความสามารถของเขา เขามีวิธีในการเขียนเรื่องธรรมดาๆ ให้น่าสนใจได้เสมอ”
โดยอีกหนึ่งไฮไลต์สำคัญของหนังคือ “ริวอิจิ ซากาโมโตะ” คอมโพสเซอร์ชื่อดังรับทำดนตรีประกอบให้กับหนัง และเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายในชีวิตของเขา เนื่องจากระหว่างทำงานเขาป่วยหนักมาก จึงแต่งเพลงเสร็จเพียง 2 เพลงเท่านั้น เพลงที่เหลือที่ใช้ในหนังจึงมาจากการดัดแปลงเพลงในอัลบั้ม 12 ซึ่งเป็นผลงานอัลบั้มล่าสุดของเขา
โคเรเอดะเปิดเผยว่าการได้ร่วมงานกับริวอิจิ ซากาโมโตะนั้นเหมือนกับ “ฝันที่กลายเป็นจริง”
โปรดิวเซอร์หนังเรื่องนี้คือ “เกงกิ คาวามุระ” นักเขียนและโปรดิวเซอร์มือทองของวงการหนังญี่ปุ่น ก่อนหน้านี้เขาเคยร่วมงานกับโคเรเอดะมาก่อนในซีรีส์ทาง Netflix เรื่อง “The Makanai: Cooking for the Maiko House” (2023)
“Monster” คว้ารางวัล “บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” จาก “เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2023” (The 76th Cannes Film Festival) กรรมการและนักวิจารณ์ยกย่องการผูกเรื่องโดยใช้สูตรคล้าย “Rashomon” (เล่าเรื่องเดิมซ้ำจาก 3 มุมมอง) แต่เป็นการพลิกและเผยให้เห็นด้านที่ลึกลับซับซ้อนของมนุษย์ได้อย่างน่าทึ่ง
หนังเล่าเรื่องของ “แม่” คนหนึ่ง (ซากุระ อันโดะ) ที่พบว่า “มินาโตะ” (โซยะ คุโรคาวะ) ลูกชายของเธอถูกทำร้ายร่างกายและจิตใจ เธอได้ค้นพบว่าคุณครูมีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ เธอรีบมุ่งหน้าไปที่โรงเรียนเพื่อหาคำตอบว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่เมื่อเรื่องราวถูกตีแผ่ผ่านสายตาของแม่ ครู และลูก ความจริงก็ค่อยๆ ปรากฏออกมา…
“Monster มอนสเตอร์” เปิดรอบพิเศษ 7-13 กันยายน 2 ทุ่มเป็นต้นไป และฉายจริง 14 กันยายนนี้ ในโรงภาพยนตร์
แถลงการณ์จากผู้กำกับ “ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ”
“ยูจิ ซากาโมโตะ” ที่ผมร่วมงานด้วยเป็นครั้งแรกในเรื่องนี้
เขาเป็น “ผู้เขียนบทภาพยนตร์” ที่ผมเคารพมากที่สุดในบรรดาผู้ที่ยังคงทำงานอยู่ในตอนนี้
ผมแก่กว่าเขานิดหน่อย แต่เราอยู่ในยุคเดียวกัน หายใจอยู่ในอากาศเดียวกันภายใต้ท้องฟ้าที่มืดครึ้ม
ขณะที่เขาเดินหน้าเล่าเรื่องราวของเขาต่อไป เราเขียนเกี่ยวกับการละเลย อาชญากร และครอบครัวกำมะลอ
เรื่องราวของเรามีหัวข้อและธีมที่คล้ายกันด้วยซ้ำ แม้ว่าเราจะเขียนมันในช่วงเวลาที่แตกต่างกัน
อย่างไรก็ตามเรามีวิธีการนำเสนอที่แตกต่างกันในแบบของเราเอง
มันเหมือนกับการสูดดมอากาศเดียวกันแต่หายใจออกต่างกัน
ครั้งนี้ผมกับซากาโมโตะสร้างภาพยนตร์ขึ้นมาด้วยการประสานลมหายใจ
เรื่องราวเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับเด็กในโรงเรียนเล็กๆ ในเมืองเล็กๆ ในต่างจังหวัดของญี่ปุ่น
มันจุดประกายเพลิงเล็กๆ ที่ทำให้เกิดรอยร้าวอันยิ่งใหญ่และความแตกแยกในหมู่ผู้คนที่อาศัยอยู่ที่นั่น
ผมเข้าร่วมการพัฒนาบทภาพยนตร์ในปี 2019 หลังจากได้รับคำเชิญจากโปรดิวเซอร์ “เกงกิ คาวามุระ”
มันเป็นช่วงเวลาก่อนที่โลกจะกลับตาลปัตรด้วยการแพร่ระบาดของโรคโควิด
แต่ผมต้องประหลาดใจที่เรื่องราวสะท้อนถึงความแตกแยกที่เราเห็นอยู่ตอนนี้
ไม่ว่าจะเป็นระหว่างผู้คน ประเทศ และกลุ่มชาติพันธุ์ทั่วโลก
การทำงานครั้งแรกกับทีมนักเขียนบท โปรดิวเซอร์ และ
“ริวอิจิ ซากาโมโตะ” นักดนตรีที่ผมอยากร่วมงานด้วยมาโดยตลอด
ครั้งนี้ทำให้พวกเราสามารถสร้าง “ภาพยนตร์ที่น่าทึ่งได้” ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมภูมิใจมาก
Akihiro Kakuta Eita Nagayama Hinata Hiiragi Hirokazu Kore-eda Hirokazu Koreeda Kaibutsu Mitsuki Takahata Monster Ryuichi Sakamoto Sakura Andō Shido Nakamura Soya Kurokawa Yuji Sakamoto Yūko Tanaka มอนสเตอร์ 怪物
นักแสดง
ผู้กำกับ
ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ (Hirokazu Koreeda)รางวัล
“บทภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” จาก “เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2023” (The 76th Cannes Film Festival)