เปิดใจ “แม็กซ์ มิงเกลลา” ผู้กำกับไฟแรงแห่ง “Teen Spirit” หวานใจตัวจริงของ “แอล แฟนนิง”
4 months ago 0
Share

Featured Movie

Teen-Spirit-Dir03

 

คุณพอเล่าเรื่องราวในหนังให้ฟังได้ไหม

“Teen Spirit” เล่าเรื่องราวของ “ไวโอเล็ต วาเลนสกี” เด็กสาวผู้อพยพมาจากประเทศโปแลนด์ที่อาศัยอยู่กับแม่ในไอล์ออฟไวต์ เกาะเล็กๆ นอกชายฝั่งอังกฤษ เธอมีโอกาสได้เข้าไปออดิชันประกวดร้องเพลงในชุมชนของเธอ ทำให้หลังจากนั้นไวโอเล็ตตัดสินใจเดินหน้าตามหาความฝันโดยได้รับความช่วยเหลือจากครูฝึก “วแลด” ที่อาจไม่ค่อยเต็มใจช่วยเท่าไหร่ แม้ฉากหลังของเรื่อจะว่าด้วยการประกวดร้องเพลง แต่ตัวหนังบอกเล่าเรื่องราวความสัมพันธ์ระหว่างตัวละคร 2 ตัวว่าพวกเขาแต่ละคนส่งผลถึงกันอย่างไร นี่ไม่ใช่แค่หนังที่บอกเล่าเรื่องราวของไก่รองบ่อนแบบที่เคยเป็น ไวโอเล็ตเป็นคนที่เก่งกาจมาตั้งแต่ต้น แต่เธอถูกปีศาจที่อยู่ในใจปิดกั้นตัวเองไว้ไม่ให้ปลดปล่อยความสามารถที่แท้จริง การแข่งขันในครั้งนี้กลายมาเป็นบททดสอบว่าตัวเธอเองมีความสามารถมากเพียงใด

 

การร่วมงานกับ “แอล แฟนนิง” เป็นอย่างไรบ้าง และเธอเหมาะสมกับบทนี้อย่างไร

ทั้งแอลและไวโอเล็ตต่างเปล่งประกายในจังหวะที่ใช่ มีความน่าหลงใหลและเส้นขนานที่ไม่คาดคิดระหว่างตัวเธอและตัวละครของเธอที่ช่วยยกระดับเรื่องราว เธอมาพร้อมความชัดเจนตั้งแต่ต้นว่าเธอเข้าใจในบทนี้อย่างดีและรู้ว่าจะทำให้ดีขึ้นได้อย่างไร เธอเป็นนักแสดงชั้นยอดอย่างไม่ต้องสงสัยเลยครับ เธอยังเป็นมืออาชีพอย่างมากซึ่งมันสำคัญทีเดียว การถ่ายทำในครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่เธอทุ่มสุดตัวเพื่อเตรียมพร้อมกับการถ่ายทำในแต่ละวัน

 

แอลมีเสียงที่น่าทึ่งมาก คุณประทับใจในการแสดงของเธออย่างไรบ้าง

เรารู้ตั้งแต่แรกแล้วว่าแอลมีเสียงที่ไพเราะมาก แต่ยังไม่เคยมีคนสำรวจในส่วนนี้เท่าไหร่ อย่างน้อยก็ในหนัง เธอยังกระตือรือร้นและตื่นเต้นที่จะได้ทำงานนี้ด้วย เธอเตรียมความพร้อมหนักมากในการรับบทนำในหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ในเรื่องของการตีความตัวละครที่เป็นคนโปแลนด์และการเต้น แต่ยังรวมถึงการฝึกการใช้เสียง นักร้องมืออาชีพส่วนมากไม่จำเป็นต้องแสดงหลายเทคเวลาแสดงโชว์ แต่แอลสามารถทำทุกเทคให้ออกมาดีได้ทุกครั้ง เวลาเธอร้องเพลง เราจะบันทึกเสียงแบบสดๆ และเป็นสิ่งที่ล้ำค่าอย่างมากในหนังเรื่องนี้ ผมเชื่อเลยว่าคนดูจะต้องทึ่งในการร้องเพลงของเธอ

 

Teen-Spirit-st05

 

คุณพอจะเล่าได้ไหมว่าบทบาทของ “มาริอุส เดอ วรีส์” กับการทำงานร่วมกับแอลและการเตรียมความพร้อมของเธอนั้นเป็นอย่างไรบ้าง

ยอดคอมโพเซอร์และผู้อำนวยการดนตรีในหนังเรื่องนี้ของเรา “มาริอุส เดอ วรีส์” ถือเป็นยอดวีรบุรุษของผมเลย นอกจากเขาจะสำคัญสำหรับผม ยังสำคัญสำหรับแอลด้วย พวกเขาต่างไว้ใจและเคารพซึ่งกันและกันและมันยังส่งผลถึงความสัมพันธ์บนจอระหว่างวแลดและไวโอเล็ตด้วย เกิดความเป็นเพื่อนซึ่งผมคิดว่ามันนำไปสู่ความเป็นเอกลักษณ์ในตัวงาน มันจะเกิดขึ้นไม่ได้เลยหากปราศจากความเป็นมิตรและความไว้ใจกัน พวกเขาใช้เวลาหลายเดือนช่วยกันพัฒนาเสียงของแอลตั้งแต่ก่อนที่เราจะเริ่มงานสร้างเสียอีก และมันช่วยให้ผมเกิดความรู้สึกทะเยอทะยานในการทำงานมากขึ้นด้วยเมื่อรู้ว่าฐานของเธอมั่นคงดีแล้ว

 

สำหรับตัวละคร “วแลด” ของ “ซลัตโก บิวริก” มีความน่าสนใจอย่างไรบ้าง

บทของ “วแลด” เขียนขึ้นมาเพื่อซลัตโก้ เลยครับตั้งแต่ตอนเป็นดราฟต์แรกๆ เขาเป็นตัวเลือกเดียวที่ผมอยากให้มารับบท เขามีความเป็นตัวของตัวเองสูง เป็นคนใจใหญ่ เขาโกหกใครไม่เป็น เขามีความน่าเชื่อถืออย่างมาก มันเหมือนเป็นการวางรากฐานให้กับหนัง และยังมั่นใจได้ด้วยว่าคนดูจะมองเห็นด้านที่น่าเห็นอกเห็นใจในตัวของเขาด้วยอย่างแน่นอน

 

หนังของคุณมาพร้อมนักแสดงสมทบฝีมือดี คุณมีวิธีการคัดเลือกนักแสดงเหล่านี้มาได้อย่างไร

ทั้งหมดนี้ต้องขอบคุณการช่วยเหลือของ “จูลี ฮาร์กิน” ซึ่งเป็นผู้คัดเลือกนักแสดงครับ ผมเป็นแฟนผลงานของเธอมานานแล้ว และเธอมีรสนิยมในการเลือกคนดีมาก ผมไม่อยากให้คนดูหนังรู้สึกว่ามันโดดออกไปจากความเป็นจริง เราเลยพยายามเลือกคนโดยดูจากความเรียบง่ายที่สุด

ไม่เคยมีความรู้สึกว่ากดดันในการเลือกใครมาแสดงเลยสักคนนะครับ เราเลือกคนที่ใช่มารับบท และเราก็โชคดีมากที่ได้นักแสดงวัยรุ่นที่มีเสน่ห์ ความสามารถ และความเป็นธรรมชาติมาเล่นในหนังเรื่องนี้

“คลารา” ที่รับบทเป็น “โรซี” น่าจะเป็นนักแสดงวัยรุ่นคนแรกที่เราเลือกมา เธอมีเสียงที่โดดเด่นและสัมผัสได้อย่างชัดเจน เธอเป็นคนที่สามารถสร้างผลกระทบให้สั่นสะเทือนไปยังตัวละครอื่นๆ และหนังเรื่องนี้ได้อย่างรวดเร็ว ในทางกลับกันตัวละคร “ลุก” เป็นคนที่หาค่อนข้างยากและเราต้องใช้เวลานานทีเดียว จนจูลีไปเจอ “อาร์ชี มาเดกเว” เล่นละครเวทีเข้าเขามีความอ่อนไหวและความเป็นผู้ใหญ่ที่เราตามหาอยู่พอดี ประโยชน์อย่างหนึ่งของการถ่ายทำหนังที่อังกฤษคือเราสามารถเจอคนที่มีความสามารถทั้งทางหน้ากล้องและหลังกล้องเต็มไปหมดเลยครับ

 

Los Angeles Special Screening of Teen Spirit

 

คุณยังได้มือฉมังสายดนตรีอย่าง “มาริอุส เดอ วรีส์” และ “สตีเวน กิซิกิ” รวมถึงนักออกแบบท่าเต้นอย่าง “จอนนี” และ “อาเมียร์” มาร่วมงานด้วย การทำงานกับพวกเขาเป็นอย่างไรบ้าง

ผมเคยร่วมงานกับโปรดิวเซอร์มือฉมัง “เฟรด เบอร์เกอร์” ผลงานที่ผ่านมาของเขาบ่งบอกว่าเขาเป็นคนที่เก่ง และการที่เราได้คนมีความสามารถขั้นสุดยอดมาเล่นหนังเรื่องนี้ ส่วนสำคัญต้องขอบคุณเขาเลยครับ พวกเขาต่างเคยทำงานร่วมกันมาใน “La La Land” ทีมงานไว้ใจเขา เคารพเขา และด้วยประสบการณ์เหล่านั้นเอง ผมเชื่อว่าผมเองก็น่าจะสามารถทำงานกับเขาได้ดีเช่นกัน ผมคิดว่าพวกเขาต่างมีช่วงเวลาการทำงานที่สนุกสนานบนความท้าทายอย่างมากในครั้งนี้

กรณีของ “จอนนี” และ “อาเมียร์” ถือเป็นตัวเลือกที่น่าตื่นเต้นแม้จะไม่ได้เป็นตัวเลือกที่เห็นได้ชัดในช่วงแรก พวกเขาเคยทำงานสายโอเปรามาก่อน และมีความชำนาญอย่างมาก พวกเขาเพิ่งเสร็จงานสร้างเวทีแสดงโอเปร่าเป็นส้วมขนาดยักษ์มาหมาดๆ! พอผมมาคิดถึงหนังเรื่องนี้ คิดถึงดินแดนของการแข่งขันร้องเพลง ผมพยายามทำให้มันน่าสนใจขึ้นมาและผมเชื่อว่าสามารถทำให้มันแตกต่างไปจากสิ่งเดิมๆ ได้ ด้วยการเล่าเรื่องให้เห็นได้ชัดจนอาจจะชัดเจนยิ่งกว่าท่วงท่าเต้นต่างๆ เสียอีก

 

เพลงประกอบในเรื่องก็น่าทึ่งไม่น้อย กระบวนการคัดเลือกเพลงมาใช้เป็นอย่างไรบ้าง

สำคัญมากครับในการทำให้ฉากเล่นดนตรีในแต่ละช่วงผลักดันเรื่องราวให้เดินหน้าต่อไป แล้วช่วยจุดประกายให้กับชีวิตของไวโอเล็ตด้วย เพราะฉะนั้น แต่ละเพลงที่เลือกมานั้นนอกจากจะมีประโยชน์ด้านอารมณ์แล้ว ยังมีประโยชน์ต่อการเล่าเรื่องอย่างมากด้วย

ผมพยายามจะปล่อยให้แต่ละฉากนั้นควบคุมบทเพลง โดยผมจะคัดเพลงจากในลิสต์ iTune ของผม การนำเพลง Tattooed Heart” ซึ่งโรซีใช้มันแสดงในช่วงสุดท้ายของเรื่องมาใช้ถือเป็นข้อยกเว้นประการสำคัญ สาเหตุที่มันมาอยู่ในหนังเรื่องนี้เพราะผมรักอัลบั้มแรกของ “อาเรียนา แกรนเด” อย่างมาก เพลงนี้ทำให้ผมยิ้มได้และมีความสุขเสมอ

ทุกเพลงในหนังเรื่องนี้ถูกวางไว้อย่างเฉพาะเจาะจงเอาไว้ในบทแล้วได้ปรากฏอยู่ในหนังในท้ายที่สุดด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่เหลือเชื่อมากสำหรับผม ทั้งหมดทั้งมวลนี้เป็นเพราะ “สตีเวน กิซิกิ” ที่สร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้นจริง เช่นเดียวกับทาง Interscope ที่เปรียบเสมือนแม่พระที่คอยช่วยเหลือพวกเรามาตลอด

 

Teen-Spirit-Dir03

 

หนังเรื่องนี้ดูสวยงามมาก คุณมีการพูดคุยเรื่องการสร้างสุนทรียะกับ “ออทัม ดูรัลด์” อย่างไรบ้าง พวกคุณกล่าวชื่นชมกับในกองถ่ายบ้างไหม

ผมว่าเธอคืออัจฉริยะเลยครับ การทำงานกับไฟของเธอน่าทึ่งมาก เราพยายามคิดถึงงานในหลากหลายมุมมอง และเรามองการทำหนังเรื่องนี้ผ่านหลายจุดยืน และการสนทนาของเรานำพาให้เกิดงานที่แสนวิเศษนี้ขึ้นมา เราทั้งคู่รู้จักกันมาพักใหญ่แล้ว เรามักจะแชร์ภารในหัวและไอเดียกันอยู่เสมอตอนจะถ่ายทำ และเราต่างมีความรู้สึกถึงรสนิยมของกันและกันในมุมมองของแต่ละฝ่าย มันกลายเป็นสิ่งที่มีประโยชน์อย่างมากเลยครับในการทำงานด้วยเวลาที่แสนสั้น

 

ดูเผินๆ ถือเป็นหนังที่ทะเยอทะยานอย่างมากสำหรับการเป็นหนังเรื่องแรกของคุณ คุณพบเจออุปสรรคอย่างไรบ้าง

ผมเจอเรื่องท้าทายมาเยอะเลยครับ แต่ผมก็โชคดีได้เจอเรื่องดีๆ บ่อยเหมือนกัน เราโชคดีในทุกขั้นตอนที่ได้คนเก่งๆ มาทำงานในหนังเรื่องนี้และมีคนคอยสนับสนุนอีกมาก ผมไม่เคยคิดว่าหนังจะสำเร็จขึ้นมาได้เลย บทหนังดราฟท์แรกเขียนขึ้นในปี 2009 แต่ตอนนี้ก็ 9-10 ปีเข้าไปแล้ว มันถือเป็นการเดินทางที่ยาวนานจริงๆ การที่หนังสามารถออกมาอย่างที่ผมอยากให้มันเป็นได้ ต้องขอบคุณเฟร็ด เบอร์เกอร์ อย่างมากครับ เขารับเครดิตเป็นผู้อำนวยการสร้างคนเดียวของหนังและมีเหตุผลสำคัญที่เป็นเช่นนั้น ทุกคนคิดว่าหนังเรื่องนี้ไม่มีทางเป็นรูปเป็นร่างได้ แต่เขาพยายามผลักดันมันเสมอ เขาคอยอยู่เคียงข้างผมในทุกขั้นตอนเป็นทั้งผู้สนับสนุนและคอยท้วงติงเพื่อเตือนสติผมอยู่เสมอ ผมเป็นหนี้บุญคุณเขาเยอะเลยครับ

 

“Teen Spirit ทีน สปิริต”

สู้เพื่อฝันพร้อมกัน 2 พฤษภาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

Teen-Spirit-Poster-TH-02-May

Featured Movie