น้ำตาลแดง (Brown Sugar)
เรื่องย่อ
“สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล” และ “บาแรมยู”
เปิดทางเลือกใหม่ของภาพยนตร์ “อีโรติก”
ภายใต้ พรบ.กำหนดเรตติ้งที่คนทำหนังพร้อม “เปิดอก” และชวนทุกคน “เปิดใจ” ดู
“น้ำตาลแดง”
(โสบนเตียง * รักต้องลุ้น * ปรารถนา)
เรื่องราว “อีโรติก” จากผู้กำกับคลื่นลูกใหม่ระดับมือรางวัล
ที่จะทำให้มุมมองของ “เซ็กส์และศิลปะ” หลอมรวมเป็นหนึ่งเดียว
ครั้งแรกในชีวิตกับการถ่ายทอดสปิริตทางการแสดงของ
อุ้ม ลักขณา, บลูม วรินทร, ครี พัสวีพิชญ์, ปั๋ง ประกาศิต, โอเด็ต เฮนเรียต แจ๊คโคมิน, ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์
ที่กล้าและท้าทายอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนบนแผ่นฟิล์ม
ควบคุมงานสร้างโดย “บัณฑิต ทองดี”
26 สิงหาคมนี้ หวานเข้มเต็มอรรถรส “น้ำตาลแดง” ในโรงภาพยนตร์
โสบนเตียง (ผู้กำกับ: ภาณุมาศ ดีสัตถา)
อีโรติก-ฮอตแฟนตาซี-คอเมดี้ “โสบนเตียง” คือการนำเสนอภาพความหวือหวาร้อนแรงสะท้อนภาพชนชั้นกลางวัยทำงานในสังคมใหญ่กับเรื่องเซ็กส์ โดยตีแผ่รสนิยมเรื่องเซ็กส์ที่เต็มไปด้วยแฟนตาซี และโลดโผนของ “หนุ่มลุกส์เสี่ย” กับ “สาวมั่นสุดเฉี่ยวไฟแรงสูง” ซึึ่งเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลา 1 วัน 1 คืนโดยไม่เกี่ยงสถานที่และเวลา เมื่อทุกห้วงนาทีที่เกิดขึ้นคือการเติมเต็มรสชาติและสีสันของสิ่งที่เรียกว่า “เซ็กส์แห่งชีวิต” โดยไม่แคร์ต่อเสียงสะท้อนของสังคมรอบตัว ว่ากันว่าเป็นการนำเสนอแง่มุมแฟนตาซีทางด้านเซ็กส์ที่ผู้ชายส่วนใหญ่เฝ้าฝันถึง แต่แท้จริงแล้วในสังคมที่ทุกอย่างเท่าเทียมกัน ฝ่ายหญิงก็มีโอกาสที่จะแสดงออกถึงมุมมองความคิด ความต้องการ รวมไปถึงรสนิยมทางเพศได้ทัดเทียมผู้ชายไม่ว่าจะอยู่สถานะใดของสังคม
ระดับความอีโรติก
ระดับดีกรีความร้อนแรงที่มีอยู่อย่างเปี่ยมล้นในตัวของ “ครี” นางแบบสาวสุดฮอตที่ถูกนำเสนอผ่านฉากอีโรติกสุดเซ็กซี่อันหลากหลายผ่านทุกอิริยาบถ ทางการแสดง ตั้งแต่แววตา ท่วงท่า สรีระ เรือนร่าง ตั้งแต่วินาทีแรกไปจนถึงวินาทีสุดท้ายในภาพยนตร์สะท้อนคาแร็กเตอร์ “สาวไฟแรงสูง” ได้อย่างไร้คำอธิบาย
รักต้องลุ้น (ผู้กำกับ: ศาสตร์ ตันเจริญ)
อีโรติก-ทีนเอจ-คอเมดี้-เซ็กซี่หรรษา“รักต้องลุ้น” หยิบเอาประเด็นเรื่องเซ็กส์กับวัยรุ่นวัยหนุ่มสาว ความอยากลุ้นอยากลองรู้อยากเห็น เมื่อ “หญิงสาว” ต้องอยู่บ้านเพียงลำพังและเอ่ยปากชักชวนให้ “เด็กหนุ่ม” เพื่อนสนิทอยู่เป็นเพื่อนกันในค่ำคืนหนึ่ง จากบทสนทนาที่สะท้อนถึงมุมมองและทัศนคติความสนใจใคร่รู้ที่บ่งบอกถึงสรีระและเรือนร่างของกันและกัน จนเริ่มมีการสัมผัสถูกเนื้อต้องตัว กระทั่งหญิงสาวเริ่มต้นท้าทายเสนอให้ชายหนุ่มร่วมเล่นเกมทายใจที่ใครแพ้ต้องสลัดอาภรณ์ที่อยู่บนเรือนร่างทีละชิ้น…ทีละชิ้น อันจะนำไปสู่จุดเริ่มต้นของการตัดสินใจที่จะมีเซ็กส์กันของวัยรุ่น 2 คน (หรือไม่) ถึงแม้ปลายทางของสวรรค์จะอยู่ไม่ไกลอย่างที่ใครหลายคนคาดคิด แต่เชื่อเถอะว่าบทสรุปของเกมครั้งนี้อาจจะไม่ได้เป็นอย่างที่พวกคุณคิดก็เป็นได้… ภาพยนตร์อีโรติกที่มาพร้อมกับการตั้งคำถามถึงความเหมาะสม ขอบเขตของศีลธรรม และความต้องการของวัยรุ่นที่มักคิดว่าผู้ใหญ่ไม่เคยเข้าใจ
ระดับความอีโรติก
เริ่มจากถ้อยคำหยอกล้อตามภาษาวัยรุ่นที่พูดถึงสรีระของกันและกัน ตามด้วยการสัมผัสเนื้อตัว นำไปสู่การเอ่ยปากเล่นเกมชวนลุ้นที่มาพร้อมกติกาที่แสนวาบหวิว ใครแพ้ต้องถอดเสื้อผ้าออก และตามไปด้วยสิ่งต้องห้ามที่วัยรุ่นทุกคู่ในยุคนี้ต่างฝันถึงนั่นคือ “การมีเซ็กส์”
ปรารถนา (ผู้กำกับ: กิตติยาภรณ์ กลางสุรินทร์)
อีโรติก-เรียลิตี้-โรแมนติก “ปรารถนา” เป็นการถ่ายทอดมุมมองของความอีโรติกผ่านมุมมองของผู้กำกับหญิงเพียงหนึ่งเดียวของโปรเจกต์ “น้ำตาลแดง” โดยหยิบเอาเรื่องราวความสัมพันธ์ที่แสนเปลี่ยวเหงาของชายหนุ่มหญิงสาวคู่หนึ่งซึ่งเกิดขึ้นท่ามกลางแสงสีและความสับสนวุ่นวายในเมืองใหญ่ที่แต่ละชีวิตต่างดำเนินไป โดยหารู้ไม่ว่าวันหนึ่ง “แรงปรารถนา” จะย่นย่อระยะห่างแห่งสัมพันธภาพของ “หนุ่มช่างสัก” และ “พนักงานสาวนวดไทยแผนโบราณ” ให้เขยิบเข้ามาชิดใกล้กว่าที่คาดคิดและเคยเป็น จากเพียงแค่ต่างฝ่ายต่างมีสายตาที่จดจ้องต้องกัน และไม่เคยแม้แต่ครั้งเดียวจะสื่อสารพูดคุยกัน
ระดับความอีโรติก
ในแต่ละท่วงท่านวดที่อวัยวะทุกส่วนบนร่างกายของหญิงสาวสัมผัสต้องเนื้อตัวของชายหนุ่ม การโอบรัด ดัด แนบชิด เพื่อปลดปล่อยและขจัดความรู้สึกเมื่อยล้าที่ปรากฏอยู่บนทุกอณูเนื้อ คือรสสัมผัสแห่งแรงปรารถนาที่เย้ายวนใจ และคงไม่ผิดความจริงนักถ้าจะบอกว่าอีโรติกซีนสุดท้าทายที่มาพร้อมกับความยาวถึง 10 นาทีในรูปแบบ Long Take โดยไม่มีการตัดต่อ ทั้งเซ็กซี่ที่สุดและมีความเรียลิตี้สมจริงที่สุดอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อน เผยให้เห็นถึงสปิริตทางการแสดงของ “อุ้ม ลักขณา” นางแบบนักแสดงสาวสุดฮอต แต่อาจเป็นที่มาของการตั้งคำถามที่ว่าภาพที่เกิดขึ้นเป็นเพียงแค่การแสดงหรือไม่
เมื่อเสน่ห์แห่งความ “อีโรติก” ถูกตีความและนำเสนอผ่าน “สปิริต-ความกล้าทางการแสดง” ของเหล่า “นักแสดงมืออาชีพระดับแถวหน้า”
“โสบนเตียง”
(ต้น-ภาณุมาศ ดีสัตถา – ผู้กำกับ) “สำหรับ ‘โสบนเตียง’ เมื่อเทียบกับเรื่องอื่นในโปรเจกต์ ‘น้ำตาลแดง’ เรื่องนี้จะมีฉากที่นักแสดงต้องจับ ต้องลูบ ต้องจูบ ต้องถอด ต้องกอด ต้องเปลือย ต้องถึงเนื้อถึงตัวซึ่งกันและกันมากๆ ผมต้องระวังมากๆ กับการที่จะทำฉากเหล่านี้ไม่ให้ออกมาเป็นหนังโป๊ทั่วไป เพราะถ้าไม่ใส่ใจกับมันแล้ว มันจะเป็นหนังโป๊ได้ง่ายมาก แต่ด้วยเรื่องที่มันเป็นสิ่งที่เราเห็นในสังคมเราอยู่แล้วมันเป็นเรื่องใกล้ตัวมาก บวกกับการที่ผมใช้ศาสตร์ของภาษาภาพยนตร์ที่เรียนมา มันทำให้รู้สึกว่าเรื่องที่คาดไม่ถึงว่าจะเกิดขึ้นจริงในสังคมรู้สึกว่ามันเกิดขึ้นจริงได้ ดังนั้นสิ่งที่เรารู้สึกกับมันจริงๆ มันจึงยากมากที่คนดูจะมองว่ามันเป็นเรื่องลามกอนาจาร ผมตั้งใจให้ฉากหวือหวาเหล่านั้นเป็นฉากที่ถ่ายทอดความรู้สึกออกมาให้ชัดที่สุดเท่าที่จะทำได้ พยายามถ่ายทอดความรู้สึกที่แท้จริงออกมาให้สมจริงที่สุด เพื่อที่จะให้คนดูได้เห็นของคุณค่าของความสุขในอารมณ์ที่เกิดในสถานการณ์แบบนั้น โดยที่ไม่มีใครเดือดร้อนเพราะเรื่องเหล่านี้ ถ้าเราเอามาพูดเล่นหรือเอามาพูดเป็นเรื่องสนุกๆ ง่ายมากที่จะเป็นประเด็นลบต่อสังคมและก็คนพูดต่อด้วย เพราะฉะนั้นคุณค่าของ ‘โสบนเตียง’ นั้นมันอยู่ที่ประเด็นที่นำมาถ่ายทอดครับ ส่วนเรื่องฉากหวือหวาเป็นการถ่ายทอดให้เห็นอารมณ์ที่มาจากประเด็นนี้ให้ชัดขึ้นครับ”
“รักต้องลุ้น”
(โอ-ศาสตร์ ตันเจริญ – ผู้กำกับ) “เป็นธรรมชาติให้มากที่สุด และก็มีอิมโพรไวส์บ้างตามความเหมาะสม นักแสดงนำทั้งหมดตั้งใจกับงานค่อนข้างดี อย่างฉากที่จูบก็จูบโดนกันจริงๆ สัมผัสกันจริงๆ โดยที่เวลาจูบกันเราก็บอกให้จูบแบบนัวเนียและขั้นตอนมันก็ควรมีระยะเวลาในการจูบการสัมผัสกันสักพักจนกว่าจะรู้สึกถึงกัน ไม่ใช่แค่จูบเป็นพิธีว่านี่คือจูบกันนะ ก็คุยตรงๆ ว่ามันก็เป็นการแสดงตามบทตามเรื่องตามราว ไม่ได้มีอะไรนอกเหนือจากนั้นเลย หรือฉากที่ต้องโชว์เนื้อหนัง หรือฉากร่วมรักก็พยายามให้นักแสดงเล่นเองให้ได้มากที่สุด เช่น ฉากที่ตัวพระเอกต้องถอดกางเกงออกแล้วโชว์ก้นให้กล้องเห็นจะๆ ก็จะคุยกับน้องผู้ชายตรงๆ ว่ามันเป็นอย่างนี้เห็นแค่นี้ และเหตุผลตามเรื่องราวว่ามันคืออะไร เราต้องการอะไร ตัวละครมันต้องการหรือมีความรู้สึกถึงอะไร (ทั้งสองคนทั้งพระเอกและนางเอก) ตัวน้องผู้หญิงก็ต้องกำชับประมาณว่าพอน้องผู้ชายถอดกางเกงออกจนเห็นก้นเต็มหน้ากล้องเนี่ย ในส่วนด้านหน้าก็ให้คิดไปเลยว่าเห็นอวัยวะเพศชายของตัวน้องผู้ชายแบบจะๆ (ซึ่งจริงๆ แล้วตัวน้องผู้ชายก็ติดเซฟเอาไว้ตรงเป้า)”
“ปรารถนา”
(เอม-กิตติยาภรณ์ กลางสุรินทร์ – ผู้กำกับ) “ตอนที่คิดเรื่อง เราใส่มันเต็มที่แล้วก็ปรึกษาพี่ ‘อ๊อด บัณฑิต’ โปรดิวเซอร์ตลอดว่าได้หรือไม่ จนออกมาเป็นภาพอย่างที่เราต้องการ ความหวือหวาของลีลาการนวดที่แนบเนื้อกัน มือที่สัมผัสไปทั่วร่างกาย เสื้อที่อุ้มใส่ก็จะค่อยๆ หลุดไปตามกำลังที่ลงแรงนวดจนผ่านเห็นร่องอกและเนินนมด้านข้างผ่านเสื้อที่ผูกด้วยเชือก คือเราต้องอธิบายให้เค้าเข้าใจคอนเซปต์ก่อนตอนแรก และเล่าเรื่องให้อุ้มฟังว่าตัวละครเป็นอย่างไร และมีความรู้สึกและเบื้องหลังอย่างไร เราจะบอกว่าเราอยากให้เล่นเองโดยไม่ใช้สแตนด์อิน เพราะเราอยากให้ดูสมจริง และซีนที่เล่นหรือภาพที่ออกมาไม่น่าเกลียดหรือไม่ได้ดูออกมาไม่ดีแน่นอน ก็มีการนำเอาภาพพวก Reference ให้อุ้มดูพร้อมอธิบายเพื่อให้รู้สึกเชื่อใจและเชื่อมั่นในตัวเรา ภาพในใจที่ต้องการคือเสื้อผ้าที่อุ้มใส่จะค่อยๆ หลุดไปตามจังหวะและแรงนวดบวกกับอารมณ์ที่ปลดปล่อยเต็มที่ของผู้หญิงคนหนึ่ง ก่อนจะถ่ายฉากนั้นเราเอาคลิปให้อุ้มดูพร้อมกับอธิบาย ก็บอกอุ้มไปว่าถ้าเล่นไม่ได้เดี๋ยวเราซื้อไวเบรเตอร์ให้เพื่อช่วยในการแสดง แต่อุ้มเค้าบอกว่าเล่นได้ และถ่ายทอดอารมณ์การแสดงออกมาดีมากๆ เราก็บอกอุ้มว่าเราอยากให้มันออกมาเป็นธรรมชาติจริงๆ เพราะจริงๆ แล้วภาพที่เราจะสื่อออกมาเป็นประมาณนี้ อุ้มกับบลูม (นักแสดงชาย) เต็มที่กับงานและให้ใจกับงานเรามากๆ เรารู้สึกดีที่นักแสดงมีชื่อเสียงหรือทีมงานเชื่อและมั่นใจในตัวเรา ในงานของเราจำได้ว่าตอนที่คุยกับอุ้มครั้งแรก เราพูดจนอุ้มร้องไห้เลย ตอนนั้นเราตกใจว่าพูดอะไรผิดหรือเปล่าหรือเป็นอะไร พอถามอุ้มก็บอกว่ามันโดนจุดข้างใน”
Brown Sugar กิตติยาภรณ์ กลางสุรินทร์ จิตติกร สรจันทร์ นัฏฐกันย์ อนุมาตรฉิมพลี น้ำตาลแดง บัณฑิต ทองดี บาแรมยู ประกาศิต โบสุวรรณ ปรัชญา ปิ่นแก้ว ปรารถนา ปิติศักดิ์ เยาวนานนท์ พัสวีพิชญ์ ศรณ์อัครภา ภาณุมาศ ดีสัตถา รักต้องลุ้น ลักขณา วัธนวงส์ศิริ วรินทร ญารุจนนทน์ ศาสตร์ ตันเจริญ โสบนเตียง โอเด็ต เฮ็นเรียต แจ๊คโคมิน