“Perfect Days” เป็นผลงานชิ้นล่าสุดของผู้กำกับชื่อก้องโลกชาวเยอรมัน “วิม เวนเดอร์ส” ที่มากำกับหนังพูดภาษาญี่ปุ่นเป็นครั้งแรก และทำให้ “โคจิ ยากุโช” คว้ารางวัล “นักแสดงชายยอดเยี่ยม” จาก “เทศกาลหนังเมืองคานส์ 2023” ทั้งหนังยังเป็นตัวแทน “ประเทศญี่ปุ่น” ส่งชิง #Oscars2024 “ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม” ล่าสุดผ่านเข้ารอบ “Shortlist 15 เรื่องสุดท้าย” ไปได้แล้ว (ออสการ์จะประกาศรายชื่อผู้เข่าชิง 5 เรื่องสุดท้าย ในวันที่ 23 มกราคมนี้)
หลังจากสถานการณ์โควิดเริ่มคลี่คลาย โปรดิวเซอร์ “โคจิ ยานาอิ” ชักชวน “วิม เวนเดอร์ส” ให้เดินทางมาโตเกียวเพื่อชม “ห้องน้ำสาธารณะ” ที่ไม่ใช่ห้องน้ำธรรมดาๆ แต่เป็นห้องน้ำที่ออกแบบใหม่โดยศิลปิน 16 คนทั่วโลก ซึ่งเมืองโตเกียวสร้างขึ้นทั่วเขตชิบูยะเพื่อรองรับงานโอลิมปิกฤดูร้อนในปี 2020
ทีแรก “วิม เวนเดอร์ส” เห็นห้องน้ำเหล่านั้นจึงตั้งใจจะถ่ายฟุตเทจเพื่อทำเป็นสารคดี แต่ก็เปลี่ยนใจทำเป็นหนังสั้นชุด โดยอยากให้ห้องน้ำแต่ละที่มีเรื่องราวเป็นของตนเอง ไม่นานนักเมื่อได้พูดคุยกับผู้เขียนบท “ทาคุมะ ทากะซากิ” เวนเดอร์สจึงเปลี่ยนใจทำเป็นหนังยาวว่าด้วยชีวิตของพนักงานล้างห้องน้ำวัยกลางคน
ทั้งคู่เขียนบทผ่านซูมโดยเจอตัวกันแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และใช้เวลาไม่นานบทก็เสร็จ เวนเดอร์สชักชวน “โคจิ ยากุโช” ให้มาเล่นหนังของเขาตั้งแต่มาถึงโตเกียวแล้ว โดยบอกแค่ว่า “ผมอยากทำหนังเกี่ยวกับพนักงานล้างห้องน้ำและอยากให้คุณมาเล่น” ยากุโชยอมลดค่าตัวเพื่อแลกกับการเป็นโปรดิวเซอร์ร่วมของหนัง
“โคจิ ยากุโช” เล่าว่าเนื่องจาก “วิม เวนเดอร์ส” ถนัดถ่ายหนังแบบสารคดี ทุกฉากที่เขาล้างห้องน้ำ กล้องจะถูกซ่อนเอาไว้ไม่ให้คนรู้ และเขาก็เดินเข้าไปล้างห้องน้ำจริงๆ จนมีหนังสือพิมพ์แอบถ่ายภาพและไปลงข่าวด้วยความงุนงงว่า “ทำไม ‘โคจิ ยากุโช’ ถึงไปล้างห้องน้ำ”
เนื่องจาก “วิม เวนเดอร์ส” เป็นคนชอบเพลงเก่า (ยุค 60-70) เขาจึงเขียนให้ตัวละครเอกเป็นคนชอบฟังเพลง ดังนั้นในหนัง “Perfect Days” ผู้ชมจะได้ยินเพลงดังๆ ของ “ลู รีด” (เพลง “Perfect Day” ซึ่งนำมาเป็นชื่อหนัง), “แพตตี สมิท”, “โอทิส เรดดิิง”, “แวน มอร์ริสัน” และ “นีนา ซิโมน”
“Perfect Days หยุดโลกเหงาไว้ตรงนี้” 1 กุมภาพันธ์นี้ ในโรงภาพยนตร์