ผู้กำกับ “ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ” ทราบข้อมูลเกี่ยวกับระบบอุปถัมภ์บุตรบุญธรรมของเกาหลีครั้งแรก ตอนหาข้อมูลทำหนังเรื่อง “Like Father, Like Son” (2013) เขานำไอเดียนั้นมาพัฒนาต่อ และคิดว่าอยากทำ “Broker” ให้มีธีมเดียวกับหนังเรื่อง “Shoplifters” (2018) คือพูดถึงคนชายขอบในสังคมที่พัฒนาแล้ว และการสร้างครอบครัวโดยไม่อิงความผูกพันทางสายเลือด แต่ยิ่งเขียนบทไปเรื่อยๆ เขาก็พบว่ามันก็ยิ่งออกห่างจาก “Shoplifters” ขึ้นทุกทีจนกลายเป็นหนังที่แตกต่างกัน
“Broker จัดหารัก” เข้าฉายในสายประกวดหลัก “เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ 2022”
หนังได้รับการปรบมือยาวนานถึง 12 นาทีเต็มหลังฉายจบ ผู้คนกว่าครึ่งโรงร้องไห้
“Broker” คือผลงานสุดละเมียดละไมของ “ฮิโรคาสุ โคเรเอดะ” ผู้กำกับชาวญี่ปุ่นผู้เคยคว้ารางวัล
“ปาล์มทองคำ” (Palm d’Or / Cannes 2018) จาก “Shoplifters ครอบครัวที่ลัก” (2018)
“ซงคังโฮ” คว้ารางวัล “นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม” (Best Actor) จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้
“โคเรเอดะ” เล่าว่าในขั้นตอนการเขียนบท “ซงคังโฮ” และ “แบดูนา” มีส่วนช่วยเขาอย่างมาก
“อีจีอึน” (ไอยู) ถูกคัดเลือกให้มารับบทสำคัญในหนัง หลังจากที่ “โคเรเอดะ”
ได้ดูการแสดงของเธอในซีรีส์ “My Mister” (2018) แล้วชอบมาก
ได้ผู้กำกับภาพ “ฮงคยองพโย” ตากล้องคนดังจาก “Parasite” (2019) และ “Burning” (2018) มากำกับภาพให้
“Broker” ทำเงินอันดับ 1 ในวันแรกที่เข้าฉายในเกาหลี และหลังเข้าฉายเพียง 1 สัปดาห์ก็ขายตั๋วไปได้กว่า 8 แสนใบ
นักวิจารณ์จาก BBC กล่าวว่า “Broker” เป็นหนังที่ชวนให้ “อิ่มเอมใจ” ที่สุดในเทศกาลหนังเมืองคานส์ปีนี้
“Broker” ยังคว้ารางวัล “Ecumenical Jury Award” มาด้วยอีกรางวัล
ซึ่งเป็นรางวัลที่มอบให้กับหนังที่เชื่อมั่นในความดีของมนุษย์
“Broker จัดหารัก” 23 มิถุนายนนี้ ในโรงภาพยนตร์
ตัวอย่างซับไทย: https://youtu.be/k3ytdb4Addg