บางปัญหาแก้ไม่ได้ และบางบาดแผลก็ทำได้แค่ทุเลา แต่ไม่อาจรักษาให้หายขาด
“The Son” ผลงานชิ้นใหม่ของผู้กำกับและเขียนบทชื่อดังชาวฝรั่งเศส “ฟลอเรียน เซลเลอร์” ซึ่งเคยได้รับคำชมล้นลาม (และดันให้ “แอนโทนี ฮอปกินส์” คว้าออสการ์ตัวที่สอง) จาก “The Father” (2020) มาพร้อมกับประเด็นที่อ่อนไหวและล่อแหลม เพราะเขาตั้งใจพูดถึงพ่อแม่ที่ต้องรับมือกับลูกที่ป่วยด้วยโรคซึมเศร้า
เรื่องราวของ “ปีเตอร์” (ฮิวจ์ แจ็กแมน) ที่กำลังเริ่มต้นครอบครัวใหม่กับภรรยาคนใหม่ วันหนึ่งเขาได้รับการติดต่อจากอดีตภรรยา “เคต” (ลอรา เดิร์น) ว่า “นิโคลัส” (เซน แม็กแกรท) ลูกชายวัยรุ่นของพวกเขากำลังมีปัญหา ปีเตอร์จึงอาสารับดูแลนิโคลัสให้เอง แต่ไม่ว่าจะพยายามค้นหาคำตอบเท่าไหร่ ปีเตอร์กลับพบแต่ความมืดมน เขาไม่เข้าใจว่าลูกป่วยด้วยสาเหตุอะไรกันแน่ และเขาควรจะต้องจัดการกับปัญหาที่แสนสาหัสนี้อย่างไร
เมื่อครั้งฉบับละครเวทีออกแสดงที่ปารีส “The Son” สร้างความฮือฮาอย่างมาก เกิดปรากฏการณ์ “ละครจบคนไม่จบ“ ขึ้น พวกเขาแลกเปลี่ยนความเห็นกันว่าถ้าเกิดเหตุการณ์แบบในเรื่องจริงๆ จะต้องทำอย่างไรดี ซึ่งนั่นตรงกับความต้องการของเซลเลอร์ เขาบอกว่า “ผมอยากให้บทละคร (และหนัง) เรื่องนี้ สร้างบทสนทนาขึ้นในหมู่คนดู ผมจะมองปัญหาอย่างตรงไปตรงมา ไม่เล่าอะไรมากไปกว่าที่ตาเห็น ผมคิดว่าสิ่งที่น่ากลัวที่สุดสำหรับคนเป็นพ่อเป็นแม่ก็คือภาวะที่เราไม่รู้จะจัดการอย่างไรกับปัญหาของลูก”
เซลเลอร์ยังบอกอีกด้วยว่า “The Son” เป็นหนังที่อาจดูตึงเครียด แต่เขาอยากให้คนดูโอบรับความผิดพลาดของตัวเอง “ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เราต่างต้องรับมือกับชีวิตในแบบของตัวเอง”
“The Son” มีนักแสดงมาปะทะฝีมือกันคับคั่งทั้ง “ฮิวจ์ แจ็กแมน, ลอรา เดิร์น, วาเนสซา เคอร์บี” และ “แอนโทนี ฮอปกินส์” ในบทรับเชิญ
ภาพยนตร์ดราม่าคุณภาพเยี่ยมเรื่องนี้มีคิวเข้าฉายในเมืองไทย 26 มกราคมนี้เป็นต้นไป เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ “House สามย่าน” แห่งเดียวเท่านั้น