ด้วยความระลึกถึง “ธนกร พงษ์สุวรรณ” กับ “สมมติ” (Supposed) ภาพยนตร์เรื่องสุดท้ายที่ไม่อยากให้คุณพลาด วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

ความสัมพันธ์แสนเปราะบาง ความอ้างว้างในเมืองใหญ่ และการตั้งคำถามถึงสังคม คือสไตล์ที่เรามักจะได้เห็นอย่างชัดเจนในงานภาพยนตร์อันหลากหลายจนกลายเป็นลายเซ็นส่วนตัวของ “อั๋น-ธนกร พงษ์สุวรรณ” ผู้กำกับมากความสามารถที่ทุกลมหายใจคือ “ภาพยนตร์”

 

 

จากความเหงาใน Fake โกหกทั้งเพ” (2546) ผลงานกำกับเรื่องแรก ธนกรได้สร้างสไตล์เฉพาะตัวที่โดนใจและเป็นที่จดจำของผู้ชม และไม่ว่าผลงานเรื่องต่อๆ มาจะเป็นแนวไหน สไตล์ของเขาก็ยังคงชัดเจนไม่เปลี่ยนแปลง

 

“ผมมีโอกาสได้ดูภาพยนตร์เรื่อง Fake’ เล่นทำผมอึ้งไปเลย นี่เราเจอหนังอะไรเข้าไปเนี่ย ไม่เคยคิดว่าเราจะเจอหนังอย่างงี้ในโรงภาพยนตร์ มันทำให้รู้สึกว่าต่อไปเราจะต้องตามหนังของผู้กำกับคนนี้ตลอดไป” – มานัสศักดิ์ ดอกไม้ (พี่โต้ง หอภาพยนตร์)

“แกเป็นผู้กำกับที่ทำหนังได้ต่างกันสุดขั้วมาก แอ็กชันฮีโร่แล้วก็ไปทางเหงาๆ รักๆ ซึ่งมันไม่ค่อยมีใครทำ พี่ทิ้งอะไรไว้เยอะมาก ทิ้งไว้ในความทรงจำของคนดูของแฟนๆ หนัง” – ตั๋วร้อน Worldwide

 


“กรุงเทพฯ”
ถือเป็นฉากหลังที่น่าสนใจและน่าหลงใหลเสมอในหนังของธนกร มุมมองของเขาที่มีต่อเมืองหลวงแห่งนี้ทั้งมีเสน่ห์ แปลกตา และแตกต่างจากหนังไทยเรื่องอื่นๆ จนกล่าวได้ว่า “กรุงเทพฯ” คือหนึ่งตัวละครสำคัญในหนังของเขา

 

“นึกถึงงานของ อั๋น’ ผมนึกถึงโลเคชันก่อนเลยโดยเฉพาะ กรุงเทพฯ’ เค้าสรรหา เค้าถ่ายกรุงเทพฯ ได้มีชีวิตมาก ดูแล้วโลเคชันเค้าก็เป็นตัวละครหนึ่งของหนัง” – อดิเรก วัฏลีลา (โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์)

“เค้าเป็นคนที่เปลี่ยนเมืองได้ตามอารมณ์ของหนังจริงๆ ทั้งสี มูด โทน และความรู้สึก”ทัศดนัย ประมาณ (โปรดิวเซอร์ “สมมติ”)

 

 

หลากหลายนักแสดงแถวหน้าของวงการล้วนเชื่อใจให้ “อั๋น ธนกร” ได้สร้างคาแร็กเตอร์ใหม่ๆ ผสมผสานการแสดงอย่างเป็นธรรมชาติ และพร้อมทุ่มเทอย่างเต็มที่ในหนังของเขา

 

“มันจะมีเอกลักษณ์อะไรบางอย่างที่เค้าพอถ่ายออกมา มันจะไม่ใช่สวยธรรมดาด้วย มันจะสวยแบบคูล องศา จังหวะที่ตัวละครมันหันมา ที่มันมอง ผมพูดไม่ถูก ใครอยู่ใน หนังพี่อั๋น’ นี่มันทั้งหล่อ ทั้งสวย ทั้งเท่ทุกคน” – อนันดา เอเวอริงแฮม (นักแสดง “สมมติ”)

“เคยบอก พี่อั๋น’ ไปตั้งแต่แรกแล้วว่าหนูไม่รู้ว่าพี่เลือกหนูเพราะอะไร หนูไม่รู้ว่ามีอะไรให้พี่สนใจแล้วเลือกเราไม่รู้ แต่หนูขอบคุณมากๆ”ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช (นักแสดง “สมมติ”)

 

 

สู่ผลงานชิ้นสุดท้ายใน “สมมติ” ด้วยความทรงจำมากมายที่ถ่ายทอดในหนังนำไปสู่บทสรุปในผลงานการกำกับครั้งสุดท้ายที่จะอยู่ในภาพจำของคนดูตลอดไป เพราะอาจไม่มีผู้กำกับคนไหนที่ทำให้ “กรุงเทพฯ” ทั้งสวย เหงา และมีเรื่องเล่ามุมมองใหม่ๆ ได้เท่า “ธนกร พงษ์สุวรรณ” อีกแล้ว

 

“ไม่มีหนังแบบ พี่อั๋น’ อีกแล้ว ก็คิดถึงครับ จะร้องไห้” – บดีกร โลหะชาละ (ผู้กำกับภาพยนตร์)

เป็นผู้กำกับที่มีความสุขกับการอยู่ในกองมากเลย แบบทุ่มเท พลัง แววตาตอนที่เค้าทำงาน เราจะรู้สึกได้เลยว่าเค้ามีความสุขมากกับงานที่ทำอยู่” – สุเทพ ตันนิรัตน์ (ผู้กำกับภาพยนตร์)

“ประมาณ 30 ปีนะที่รู้จัก ‘อั๋น’ มา เค้าไม่เหมือนผู้กำกับคนอื่น ตอนที่เค้ายังอยู่ก็ต้องยอมรับว่าวงการไม่ค่อยให้โอกาสเค้าทำ วันนี้เค้าไปแล้วก็ได้แต่เสียดายกัน”อดิเรก วัฏลีลา (โปรดิวเซอร์ภาพยนตร์)

“ขอบคุณนะครับที่ได้สร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์คุณภาพแบบนี้ ทุกเรื่องคือภาพยนตร์ที่ดูสนุก แล้วก็เปิดโลกเปิดมุมมองหลายอย่างให้ผมเลยครับ”ครูทอม คำไทย

“ผลงานของ พี่อั๋น’ จะยังคงฉายให้กับคนดูรุ่นต่อๆ ไป เป็นทั้งความสนุก ความบันเทิง และก็เป็นแรงบันดาลใจให้กับคนทำงานรุ่นหลังๆ ต่อไป”มานุสส วรสิงห์ (นักลำดับภาพ)

“หนูชอบความออร์แกนิกของ พี่อั๋น’ มันมีคาแร็กเตอร์ ดูแล้วคนกลับบ้านไป หรือเดินออกจากโรงไปก็ยังรู้สึกอยู่เลย”ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช (นักแสดง “สมมติ”)

“ภูมิใจในตัวของ พี่อั๋น’ แล้วพี่ก็จะอยู่ในความทรงจำของทุกคนว่ายังเป็นสิ่งที่ไอคอนนิกสำหรับวงการเรา ภูมิใจได้ครับพี่” – อนันดา เอเวอริงแฮม (นักแสดง “สมมติ”)

 

 

จุดเริ่มต้นจากความสัมพันธ์อันเปราะบางของ “อนันดา เอเวอริงแฮม” และ “ชญานิษฐ์ ชาญสง่าเวช” กับความรักท่ามกลางเมืองใหญ่ที่เริ่มต้นง่ายแต่อาจจะจบยาก เมื่อ “นน” (อนันดา) หนุ่มใหญ่ผู้เปลี่ยวเหงา และ “เดียร์” (แพต ชญานิษฐ์) หญิงสาวผู้ลึกลับได้มาพบกันและตกลงสานสัมพันธ์โดยไม่ต้องรู้จักตัวตนที่แท้จริงของกันและกัน จนกระทั่งความผูกพันลึกซึ้งอาจก่อตัวเป็น “ความรัก” โดยไม่ทันคาดคิด ซึ่งสุดท้ายแล้วมันจะเป็น “ความจริง” หรือเป็นเพียงเรื่อง “สมมติ” ตลอดไป

 

ร่วมค้นหา “ตัวตน” ที่แท้จริงในความสัมพันธ์ “สมมติ” (Supposed) วันนี้ ในโรงภาพยนตร์

 

 

รูปภาพ

สมมติ (Supposed)

สมมติ (Supposed)

“หนุ่ม” (อนันดา เอเวอริงแฮม) ชายหนุ่มที่ในชีวิตจริงทำงานออฟฟิศด้านไฟแนนซ์ แต่ในโลกโซเชียลใช้ชื่อว่า “นน“ เขาชอบถ่ายภาพแลนด์สเคปหรือวิวช็อตสวยๆ ของกรุงเทพฯ ลงในโซเชียลของเขาที่มีผู้ติดตามอยู่พอประมาณ วันหนึ่ง...

รายละเอียดภาพยนตร์

Featured News