หลังจากคว้าออสการ์จากบท “ควีนแอนน์” ใน “The Favourite” (2018) และการมารับบท “ควีนเอลิซาเบทที่ 2” ในซีรีส์ของเน็ตฟลิกซ์ชุด “The Crown” (ซีซัน 3-4 / 2019-2020) “โอลิเวีย โคลแมน” ก็ดูจะกลายเป็นเชื้อพระวงศ์ขึ้นมาจริงๆ เสียแล้ว แต่การได้มาเชือดเฉือนบทบาทกับ “แอนโทนี ฮอปกินส์” ในภาพยนตร์ดราม่าเรื่องล่าสุด “The Father” โคลแมนก็ได้ลงจากบัลลังก์กลับมาเล่นเป็นสามัญชนคนธรรมดาอีกครั้งหนึ่ง
“The Father” ดัดแปลงมาจากบทละครภาษาฝรั่งเศสเรื่อง “Le Père” ของ “ฟลอเรียน เซลเลอร์” ซึ่งแปลงบทมาเป็นภาษาอังกฤษทั้งฉบับที่แสดงในเวสต์เอนด์และฉบับภาพยนตร์โดย “คริสโตเฟอร์ แฮมป์ตัน” มือเขียนบทออสการ์จาก “Dangerous Liaisons” (1988) เล่าเรื่องราวของ “แอนโทนี” (ฮอปกินส์) ชายชราที่เป็นโรคความจำเสื่อมและปฏิเสธที่จะได้รับความช่วยเหลือของ “แอนน์” (โคลแมน) ลูกสาวเพียงคนเดียว แต่เรื่องราวจริงๆ ไม่ได้มีเพียงแค่นั้น รายละเอียดบางอย่างในหนังจำเป็นต้องเก็บไว้เป็นความลับเพื่อให้ผู้ชมไปสัมผัสประสบการณ์ด้วยตนเอง
“ฉันไม่เคยอ่านอะไรที่เล่าผ่านมุมมองของคนเป็นโรคความจำเสื่อมมาก่อน ทุกครั้งที่ฉันดูหนังซึ่งตัวละครเป็นโรคนี้ ฉันและคนดูก็จะมองจากมุมคนนอก แต่เรื่องนี้คุณจะได้เห็นว่าคนเป็นโรคความจำเสื่อมนั้นต้องทนทรมานแค่ไหน ฉันว่ามันเป็นไอเดียที่น่าสนใจมาก ตอนอ่านบทก็เป็นบทที่อ่านสนุกจนวางไม่ลง พอฉันรู้ว่าคนที่มาเล่นเป็นพ่อคือ ‘แอนโทนี ฮอปกินส์’ ฉันแทบจะต้องกราบกรานว่าขอฉันเล่นเถอะนะ ฉันอยากเล่นหนังกับเขา” โคลแมนเล่า
โคลแมนบอกว่าเธอไม่เคยร่วมงานกับ “แอนโทนี ฮอปกินส์” มาก่อนเลย “ตอนเจอครั้งแรกฉันแทบจะถอนสายบัวทำความเคารพ” แต่การได้ร่วมงานกับเขาทำให้เธอมีความสุขมาก “แปลกดี พอได้เจอกันจริงๆ ฉันเหมือนรู้จักเขามานานแสนนาน เพราะฉันโตมากับการเห็นหน้าเขาในหนังทั้งเสียงและแววตามันเลยคุ้นเคยไปหมด แถมเขายังเป็นคนใจดี ตลก และมีเรื่องแปลกๆ มาเล่าให้ฉันฟังเสมอๆ เป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วมีความสบายใจมาก การต้องจินตนาการว่าเขาคือพ่อของฉันเลยไม่ใช่เรื่องยากสักเท่าไหร่ พอได้เห็นเขาแสดงเป็นคนแก่ที่เริ่มเลอะเลือนมันก็ยิ่งทำให้ฉันสะเทือนใจ พูดตามตรงมันทำให้งานนี้สำหรับฉันง่ายขึ้นมาก”
“The Father” เป็นผลงานกำกับหนังยาวครั้งแรกของ “ฟลอเรียน เซลเลอร์” นักเขียนบทหนุ่มชาวฝรั่งเศสวัย 41 ปี ก่อนหน้านี้เซลเลอร์เคยกำกับละครเวทีและหนังสั้น “เรามักลืมอยู่บ่อยๆ ว่านี่เป็นหนังเรื่องแรกของฟลอเรียน เพราะสำหรับฉันเขาเก่งกว่าผู้กำกับอีกหลายคนที่กำกับหนังมาสิบกว่าเรื่องเสียอีก ที่ฉันพูดแบบนั้นเพราะเขาเข้าอกเข้าใจนักแสดงเป็นอย่างดี เขาปล่อยให้เราเล่น เขาไว้ใจพวกเรา เขาเข้ากับทีมงานได้หมดทุกคน เขานุ่มนวล รู้จักวิธีพูด และรู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร เวลาเขาบอกทุกคนจะตั้งใจฟัง ยิ่งไปกว่านั้นเขาเป็นผู้ชายตาสวยมาก ฉันมองหน้าเขาได้ไม่เบื่อเลย” โคลแมนเผย
วิธีการทำงานของเซลเลอร์ใน “The Father” นั้นแตกต่างกับตอนที่เขากำกับฉบับละครเวที โคลแมนเล่าต่อ “ฟลอเรียนไม่ยอมให้เราซ้อมบทกันก่อน เขาไม่ต้องการความรู้สึกแบบละครเวที เขาอยากได้สิ่งที่ตรงข้ามกับละครเวทีเลยด้วย พวกเราแค่ท่องบทมาแล้วมาเล่นกันเลย ไม่ต้องซักซ้อม เขาต้องการความสด ทุกๆ ฉากเราเล่น กันไม่เกิน 2 เทก อารมณ์ที่เกิดขึ้นจึงสดและคาดเดาไม่ได้เลยว่าอีกฝ่ายจะเล่นออกมายังไง ก่อนถ่ายจริงเรามีซ้อมตำแหน่งการยืนในฉากแค่นั้นเอง ไม่มีอะไรมากกว่านั้น ฉันว่าเป็นวิธีที่สนุกดีเหมือนกัน”
“The Father” เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ในโครงการ SONY@House พร้อมฉายรับสงกรานต์เริ่ม 12 เมษายนนี้ เฉพาะที่โรงภาพยนตร์ “House สามย่าน” (ชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์) ชมก่อนลุ้นผลออสการ์ปีนี้
ตัวอย่างภาพยนตร์: https://youtu.be/kuhJ0Nr4i60