White Bird ไวต์เบิร์ด หัวใจมหัศจรรย์

วันเข้าฉาย: 31/10/2024 Coming-of-Age, ครอบครัว, ดราม่า, สงคราม 02 ชั่วโมง 00 นาที

เรื่องย่อ

เมื่อปี 2017 เรื่องราวธรรมดาอันสุดมหัศจรรย์ของเด็กวัย 10 ขวบได้เปลี่ยนแปลงโลกทั้งใบของผู้ชมในภาพยนตร์เรื่อง “Wonder ชีวิตมหัศจรรย์วันเดอร์” ที่ถ่ายทอดชีวิตของ “อ๊อกกี้” (เจคอบ เทรมเบลย์) เด็กน้อยผู้เกิดมาพร้อมโรคปากแหว่งเพดานโหว่ และผ่าตัดมาแล้วกว่า 27 ครั้ง เขาตั้งใจที่จะเริ่มต้นใช้ชีวิตในโรงเรียนอย่างเด็กธรรมดาพร้อมมอบความสุขให้กับผู้คนข้างกาย แต่ทุกอย่างกลับไม่เป็นอย่างฝัน เมื่อผู้คนรอบตัวมองเขาเป็นตัวประหลาด ซึ่งนั่นคือจุดเริ่มต้นการเดินทางค้นหาความหมายอันยิ่งใหญ่ของ “Kindness” ที่จะปลอบประโลมต่อทุกหัวใจ

 

และในปี 2024 นี้ เรื่องราวแสนอัศจรรย์ใจเหล่านั้นกำลังจะกลับมาสานต่อความประทับใจอีกครั้ง ด้วยการพาทุกคนออกเดินทางครั้งใหม่ไปในโลกของ “จูเลียน” (ไบรซ์ ไกซาร์) เพื่อนร่วมชั้นหัวโจกที่คอยกลั่นแกล้ง “อ๊อกกี้” ผ่านภาพยนตร์เรื่อง White Bird ไวต์เบิร์ด หัวใจมหัศจรรย์” ที่เล่าเรื่องราวชีวิตหลังจากจูเลียนโตขึ้น และมีโอกาสได้ต้อนรับ “คุณย่า” (เฮเลน มีร์เรน) ที่เดินทางมาจากปารีส ทั้งสองได้ใช้เวลาร่วมกัน รวมทั้งรับฟังเรื่องวัยเด็กของคุณย่าเมื่อครั้งสมัยเป็นเด็กหญิงชาวยิวที่อาศัยอยู่ในประเทศฝรั่งเศส ระหว่างที่ถูกรุกรานโดยกองทัพนาซีในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง โดยเธอได้พบกับเด็กผู้ชายคนหนึ่งที่ทำให้เธอได้เรียนรู้ถึงความหมายอันแท้จริงของคำว่า “กล้าหาญ” และเรียนรู้ที่จะทำดีต่อคนรอบข้าง แม้จะอยู่ในช่วงเวลาที่ยากลำบากที่สุดในชีวิต แต่หากเชื่อมั่นในความรักที่เพื่อนมีต่อเพื่อน มนุษย์มีต่อมนุษย์ ก็จะสามารถฝ่าฝันอุปสรรคไปด้วยกันได้ ซึ่งประสบการณ์ล้ำค่านี้ทำให้จูเลียนได้เติบโตขึ้นและใช้ชีวิตอย่างมีความหมายในอนาคต

 

White Bird” สร้างจากนิยายภาพชื่อเดียวกันที่ได้รับคำชมอย่างล้นหลามโดย “อาร์.เจ. ปาลาซิโอ” ผู้เขียน Wonder ชีวิตมหัศจรรย์ของออกัสต์” (วรรณกรรมเยาวชนระดับเบสต์เซลเลอร์) สานต่อความมหัศจรรย?ใจโดย “มาร์ก ฟอร์สเตอร์” ผู้กำกับ “A Man Called Otto” (2022), “Christopher Robin” (2018), “The Kite Runner” (2007) และ “Finding Neverland” (2004)

 

“เรามักเลือกเรื่องราวที่สามารถมอบพลังบวกให้โลกซึ่ง ‘Wonder’ คือตัวอย่างที่ดี ส่วน ‘White Bird’ เป็นเรื่องราวที่จะสอนให้เห็นว่าแม้ในสถานการณ์ที่น่ากลัวที่สุด ความเห็นอกเห็นใจต่อผู้อื่นก็สามารถสร้างความแตกต่างในโลกนี้ได้” ผู้กำกับกล่าว

 

“จิลเลียน แอนเดอร์สัน” นักแสดงสาวมากฝีมือกล่าวถึงประเด็นหลักของเรื่องที่เข้ากับโลกยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดีว่า

“แก่นหลักของมันเข้ากับสังคมทุกวันนี้อย่างเหลือเชื่อ มันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเราในฐานะมนุษย์ที่ต้องยื่นมือช่วยเหลือผู้คนที่เรารักและผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือ การมอบที่พักพิงแก่ผู้ลี้ภัยยังคงเป็นเรื่องที่ตัดสินใจได้ยาก แม้ในปัจจุบันจะไม่ได้หมายถึงความตายแล้วก็ตาม การยื่นมือเข้าช่วยเหลือยังคงต้องอาศัยความกล้าหาญ แค่เปิดห้องนอนให้คนที่ทุกข์ยากได้พักพิงก็เป็นเรื่องใหญ่แล้ว แต่การทำเช่นนั้นแม้กำลังโดนปืนจ่อหัวเป็นอะไรที่เกินความเข้าใจพวกเราส่วนใหญ่ หรืออย่างน้อยก็ในประเทศนี้”

 

ด้าน “เฮเลน มีร์เรน” นักแสดงรุ่นเก๋าเจ้าของรางวัลออสการ์ทิ้งท้ายถึงหนังว่า

“หวังว่าผู้ชมจะได้รับความหวังให้กลับมาศรัทธาในมนุษยชาติ ขณะตระหนักถึงอันตรายการเหยียดและทัศนคติแบบเหมารวม แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือฉันอยากให้ทุกคนได้ความหวังในการใช้ชีวิตกลับไป”

 

ออกผจญภัยค้นหาปาฏิหาริย์แห่งความกล้า ส่งต่อพลังดีต่อกันในภาพยนตร์ฮีลใจแห่งปีWhite Bird ไวต์เบิร์ด หัวใจมหัศจรรย์” 31 ตุลาคมนี้ ในโรงภาพยนตร์

 


นักแสดง

อารีเอลลา เกลเซอร์ (Ariella Glaser)
ออร์แลนโด ชเวิร์ดต์ (Orlando Schwerdt)
ไบรซ์ ไกซาร์ (Bryce Gheisar)
จิลเลียน แอนเดอร์สัน (Gillian Anderson)
เฮเลน มีร์เรน (Helen Mirren)

ผู้กำกับ

มาร์ก ฟอร์สเตอร์ (Marc Forster)

โปสเตอร์ภาพยนตร์


ตัวอย่างภาพยนตร์ / คลิป


รูปภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง