ในโรงเรียนหลังเล็ก เธอเป็นผู้สอน แต่ในเมืองอันกว้างใหญ่ เธอต้องกลับไปเป็นผู้เรียนอีกครั้ง “Not One Less” ภาพยนตร์ชิ้นเอกของ “จางอี้โหมว” ชนะเลิศ “สิงโตทองคำ-เทศกาลหนังเวนิส 1999” โปรแกรมใหม่ “House Classics” 28 เมษายนนี้

Not-One-Less-Chinese-Film-1999-House-Classics-Poster

“Not One Less”

ฉาย 28 เมษายน 2565 เฉพาะโรงภาพยนตร์ “House สามย่าน” (โปรแกรม House Classics)

ประเภท: ดราม่า / ประเทศ: จีน / ความยาว: 106 นาที /

ผู้กำกับ: จางอี้โหมว / เขียนบท: ซือเสียงเชิง ดัดแปลงจากนิยายของตนเองเรื่อง “ดวงอาทิตย์บนท้องฟ้า” /

นักแสดง: เว่ยหมิ่นจือ, จางหุยเค่อ

 

Not-One-Less-Chinese-Film-1999-House-Classics02

 

ในหมู่บ้านที่ห่างไกลของมณฑลเหอเป่ย มีโรงเรียนเล็กๆ แห่งหนึ่งซึ่งมีนักเรียนอยู่ราว 30 คน “คุณครูเกา” ครูเพียงคนเดียวของหมู่บ้านจำเป็นต้องลากลับบ้านเกิดเป็นเวลา 1 เดือนเพราะแม่ป่วย ผู้ใหญ่บ้านจึงต้องออกตามหา “ครูจำเป็น” เพื่อมาสอนเด็กๆ แทนชั่วคราว

 

หลังจากออกตามหามาหลายวัน พวกเขาได้เด็กหญิงอายุ 13 ที่ชื่อ “เว่ยหมิ่นจือ” เธอไม่มีความรู้อะไรมากนักนอกจากอ่านออกเขียนได้ และตกลงรับงานนี้เพราะอยากได้ค่าจ้างในยามที่เงินกลายเป็นสิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต

 

คุณครูเกาสั่งเว่ยหมิ่นจือว่าหน้าที่ของเธอไม่ต้องทำอะไรมาก ลอกบทเรียนขึ้นบนกระดานให้เด็กๆ คัดตาม และเธอจะได้รับค่าตอบแทนพิเศษเพิ่มเติม โดยมีข้อแม้ว่า เธอต้องดูแลนักเรียนไม่ให้หายไป “แม้แต่คนเดียว”

 

แต่เด็กๆ ไม่ได้ว่านอนสอนง่ายขนาดนั้น วันหนึ่ง “เด็กชายจางหุยเค่อ” จำใจออกจากโรงเรียน เพราะอยากไปหางานทำในเมือง เว่ยหมิ่นจือจำคำสั่งของคุณครูเกาได้ดี “ห้ามให้เด็กหายไปแม้แต่คนเดียว”

 

การออกเดินทางตามหา “หนึ่งเดียวคนนั้น” จึงเริ่มต้นขึ้น และกลายเป็นบทเรียนที่เต็มไปด้วยหยาดเหงื่อ เสียงหัวเราะ และหยดน้ำตา

 

“Not One Less” ผลงานระดับขึ้นหิ้งของผู้กำกับ “จางอี้โหมว” กลับมาบนจอใหญ่ให้ทุกคนได้ประทับใจกันอีกครั้งในโปรแกรม “House Classics” ที่โรงภาพยนตร์ “House สามย่าน” 28 เมษายนนี้เป็นต้นไป

 

Not-One-Less-Chinese-Film-1999-House-Classics03

Not-One-Less-Chinese-Film-1999-House-Classics04

Not-One-Less-Chinese-Film-1999-House-Classics05

 

เกร็ดภาพยนตร์:

  • “Not One Less” (1999) เป็น “หนังเรื่องที่ 9” ของ “จางอี้โหมว” ผู้กำกับจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่ประสบความสำเร็จมากคนหนึ่ง เขาเป็นคนที่โดดเด่นอย่างมากในบรรดา “ผู้กำกับรุ่นที่ 5” (นับรุ่นจากนักศึกษาในสถาบันภาพยนตร์ปักกิ่ง) คว้ารางวัลจากต่างประเทศมากมาย
  • ในเรื่องนี้จางอี้โหมวถ่ายทำโดยใช้สไตล์การทำหนังแบบ (อิตาเลียน) “นีโอเรียลิสม์” กล่าวคือเขาใช้นักแสดงมือสมัครเล่นทั้งหมด ทุกคนใช้ชื่อของตัวเองเป็นชื่อตัวละคร ถ่ายทำในสถานที่จริง เขาใช้ฟิล์ม 16 มม. ให้ภาพที่ดิบและกระด้าง มีทั้งการแอบซ่อนกล้อง และมีการถ่ายโดยไม่ให้นักแสดงรู้ตัวว่ากำลังถ่ายอยู่ โดยใช้วิธีการตัดต่อเข้าช่วยเพื่อให้เรื่องราวดูแนบเนียน
  • อิทธิพลส่วนหนึ่งจางอี้โหมวยอมรับว่าเขาทำตามอย่าง “อับบาส เคียรอสตามี” เขาเชื่อว่าเด็กๆ สามารถให้การแสดงที่เป็นธรรมชาติได้
  • หนังทำรายได้ 40 ล้านหยวนในประเทศจีน เป็นหนังจีนที่ทำเงินสูงสุดในประเทศของปี 1999
  • “Not One Less” เข้าฉายสายประกวดใน “เทศกาลหนังเมืองเวนิส ปี 1999” และคว้ารางวัลชนะเลิศ “สิงโตทองคำ” มาครอง นับเป็นสิงโตทองคำตัวที่ 2 ของจางอี้โหมว หลังจากคว้ามาแล้วในปี 1992 จากหนัง “The Story of Qiu Ju”

 

 

“Not One Less” 28 เมษายนนี้เป็นต้นไป เฉพาะโรงภาพยนตร์ “House สามย่าน”

 

ตัวอย่างซับไทย: https://youtu.be/1nMW2ouFzcw 


Featured News