ช่วงปลายปี 2010 “อเมริกันซีเนมาโตกราเฟอร์” (American Cinematographer) นิตยสารที่จัดพิมพ์โดย “สมาคมผู้กำกับภาพแห่งอเมริกา” (ASC) เคยจัดให้สมาชิก (ทั้งผู้กำกับภาพและผู้อ่าน) ร่วมกันลงคะแนนเพื่อหา “หนังที่ถ่ายภาพได้ดีที่สุดในรอบทศวรรษ” โดยจำกัดเฉพาะหนังที่ออกฉายในปี 1998-2008 ผลปรากฏว่าภาพยนตร์ที่ได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 คือ “Amélie” ผลงานของ “ฌอง-ปีแยร์ เฌอเนต์” และกำกับภาพโดย “บรูโน เดลบอนเนล” เอาชนะหนังที่งานภาพเจ๋งๆ เรื่องอื่นอย่าง “Children of Men” (2006), “Fight Club” (1999) หรือแม้แต่ “In the Mood for Love” (2000) มาได้
“บรูโน เดลบอนเนล” (อายุ 43 ในขณะนั้น) บอกว่าหลักการในการทำงานของเขาไม่มีอะไรซับซ้อน เขาต้องคุยกับผู้กำกับจนกว่าจะเข้าใจว่าอารมณ์ของหนังจะออกมาเป็นแบบใด และเขาจะทำงานร่วมกับ “ผู้ออกแบบงานสร้าง” (Production Designer) และ “ผู้ออกแบบเครื่องแต่งกาย” (Costume Designer) อย่างใกล้ชิดเพื่อให้ภาพออกมาสมบูรณ์ที่สุด
มีหลายๆ ช็อตใน “Amélie” ที่กลายเป็นภาพจำของคนดู แต่ช็อตที่ถือได้ว่าเป็นจุดเด่นสำคัญคือฉากที่อาเมลีโยนก้อนหินในคลองแซงต์มาร์แตง เธอใส่ชุดแดงท่ามกลางทุกอย่างเป็นสีเขียว และการเคลื่อนกล้องที่เคลื่อนไหวราวกับร่ายเวทมนตร์
นับจาก “Amélie” เดลบอนเนลได้มีโอกาสร่วมงานกับผู้กำกับดังๆ คนอื่นอีกมากมาย และเขาได้ชิงออสการ์มาแล้ว 5 ครั้ง จาก “Amélie” (2001), “A Very Long Engagement” (2004), “Harry Potter and the Half-Blood Prince” (2009), “Inside Llewyn Davis” (2013) และ “Darkest Hour” (2017)
จึงนับเป็นโอกาสดีที่นักดูหนังจะได้รับชมงานภาพระดับเทพของ “บรูโน เดลบอนเนล” บนจอใหญ่แบบคมชัดอีกครั้ง “Amélie” เริ่มฉายที่ “House สามย่าน” ตั้งแต่ 23 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป
ติดตามรอบฉายและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางแอปพลิเคชัน “House Cinema” หรือทางเว็บไซต์ www.housesamyan.com หรือเพจ FB/HouseSamyan
โรงภาพยนตร์ “House สามย่าน” ตั้งอยู่บนชั้น 5 สามย่านมิตรทาวน์ แยกสามย่าน เดินทางง่ายๆ ด้วยรถไฟฟ้า MRT (ลงที่สถานีสามย่าน)
ตัวอย่างซับไทย: https://youtu.be/u0ceiuGNBb8