ลูกทุ่งซิกเนเจอร์ (Love Beat)
สหมงคลฟิล์ม อินเตอร์เนชั่นแนล | 112 นาที | วันเข้าฉาย : 11/02/16
ผู้กำกับ : ปรัชญา ปิ่นเกล้า
นักแสดง
กฤษดา สุโกศล แคลปป์
ชลาทิศ ตันติวุฒิ
ธนนท์ จำเริญ
พลอย ศรนรินทร์
คนึงพิมพ์ ธนพิชชากรณ์
ชัยธรรศ วัฒนพานิช
รุ่งรัตน์ เหม็งพานิช
สมบัติ เมทะนี
พิศมัย วิไลศักดิ์
เบญจพล เชยอรุณ
ศิรพันธ์ วัฒนจินดา
พัชรี ทับทอง
สุเมธ องอาจ
ศุ บุญเลี้ยง
ปรัชญานันท์ สุวรรณมณี
อาภาพร นครสวรรค์
สลา คุณวุฒิ
ศรเพชร ศรสุพรรณ
ชาคริต แย้มนาม
TRAILER
เรื่องย่อ

เรื่องราวความรักหลายรูปแบบของตัวละครหลากสีสันที่อยู่รายรอบชีวิตเรา สะท้อนผ่านกลิ่นอายเพลงลูกทุ่งอันคุ้นเคย เปิดเผยทุกอารมณ์ความรู้สึกในใจ…สนุก ซาบซึ้ง อบอุ่น ยิ้มละมุน สุข เศร้า เหงาเพราะรัก…

 

  • ผู้บริหารหนุ่มผู้ต้องมนต์เสน่ห์ในเสียงร้องของแม่บ้านสาวทั้งที่ไม่เคยเห็นหน้า (CEOกับสาวเมดห้องน้ำ)
  • นักร้องซูเปอร์สตาร์ขาแดนซ์ตกกระป๋องต้องจำใจหันมาร้องเพลงลูกทุ่งเพื่อกอบกู้ชื่อเสียงของตน (ซุป’ตาร์)
  • สิ่งที่ รปภ. สาวผู้รักการร้องคาราโอเกะเป็นชีวิตจิตใจ ทำได้สตรองไม่แพ้การรักษาความปลอดภัย นั่นคือการเพ้อฝันเป็นแฟนกับพระเอกในป้ายโฆษณาบนสถานีรถไฟฟ้าไปวันๆ (แต่งงานกันเถอะ)
  • ชายแก่ผู้ไม่เคยลืมรักแรกและสัญญาใจของหญิงคนรัก (ไหนว่าไม่ลืม)
  • หนุ่มอกหักผู้กำลังกระโดดสะพานลอยฆ่าตัวตาย จู่ๆ สาวน้อยลึกลับก็ได้ฝ่าวงล้อมเข้ามา… (หนุ่มสะพานลอย)
  • ล่องเรือมาหารักสักคน รวยหรือจนให้ใจรักแน่ เจ็ดน่านน้ำและร้อยลำแคว สอดส่ายตาแลหาหญิงรักจริงหนึ่งนาง (ล่องเรือหารัก)
  • มองดูเดือน เหมือนเตือนให้ใจคิดถึง ที่รักจ๋าหนุ่มนารำพึง คิดถึงนงคราญบ้านนา (ร้องไห้กับเดือน)
  • ความรักของหนุ่มขายเฉาก๊วยและสาวหน้าผีดำเนินไปตามปกติ จนกระทั่งเธอได้รับข้อเสนอให้ทำศัลยกรรมเพื่อออกรายการทอล์กโชว์ (นายเฉาก๊วย)
  • เรื่องวุ่นๆ ในกองถ่ายหนัง เมื่อหนุ่มฝ่ายศิลป์แอบหลงรักสาวเอฟเฟกต์มือระเบิด แต่ดันไม่กล้าบอกรัก แล้วอย่างนี้หัวใจหรือระเบิดจะตูมตามก่อนกัน (สาวมือระเบิดกับหนุ่มอาร์ต)

 

เพราะท่วงทำนองของ “เพลงลูกทุ่ง” ดังใกล้อยู่รอบตัวเรา เฉกเช่น “ความรัก” ที่เฝ้าติดตามไม่เคยห่างไกลจากหัวใจ

 

วาเลนไทน์นี้…เตรียมหัวใจคุณให้พร้อม “เมื่อเพลงขึ้นให้รีบรัก” กับ “ลูกทุ่งซิกเนเจอร์”

 

Luk-Thung-Signature-Still14

 

บันทึกท่วงทำนองรัก “ลูกทุ่งซิกเนเจอร์” โดย “ปรัชญา ปิ่นแก้ว”

 

จริงๆ แล้ว “เพลงลูกทุ่ง” กับแนวอื่นๆ มันมีคุณค่าไม่ต่างกันเลย มันมีคำคมคำหนึ่งที่ “พี่จิก ประภาส” เคยเขียนไว้นานแล้ว ผมชอบมากๆ  เขาพูดถึงวงการเพลงว่า…

 

คลาสสิกอย่าดูถูกแจ๊ส แจ๊สอย่าดูแคลนป๊อป ป๊อปก็อย่ารังเกียจลูกทุ่ง ลูกทุ่งเองก็อย่ารังงอนหมอลำ หมอลำก็อย่าไปคิดว่าคลาสสิกมันสูงส่ง”

 

ซึ่งมันใช่เลย แล้วมันเป็นเรื่องเดียวกันกับที่ผมจะมาพูดในหนังเรื่อง “ลูกทุ่งซิกเนเจอร์” นี้

 

โปรเจกต์นี้ผมมีความคิดที่จะทำอยู่ในหัวมานานมากไม่ต่ำกว่า 10 ปีแล้วครับ จะว่าไปแล้วก็เป็นไอเดียที่มีพร้อมๆ กับที่ผมอยากจะทำเรื่อง “องค์บาก” เลย เพราะโดยส่วนตัวผมชอบฟังลูกทุ่งมาก บางทีเราก็อินกับมัน ก็เลยรู้สึกว่า เพลงลูกทุ่งมันมีเสน่ห์โดยเฉพาะกับความเป็นคนไทย ก็เลยมีไอเดียอยากทำหนังรักเกี่ยวกับเพลงลูกทุ่งที่เป็นมุมมองของคนเมือง เพราะผมคิดว่ามุมนี้ยังไม่ค่อยมีใครพูดถึง

 

เรื่องเพลงนี่ผมก็โฟกัสไปเลยคือ เป็นเพลงเกี่ยวกับความรัก คิดถึงกัน หลงรักกัน ต้องไม่ใช่เพลงที่พูดถึงท้องไร่ ท้องนา ควายอะไรอย่างนี้ ผมอยากให้เป็นเพลงที่พูดถึงแล้วคนกรุงเทพฯ คนเมือง หรือใครๆ ก็รู้สึกได้ สัมผัสได้ ส่วนเนื้อเรื่องก็คิดแยกต่างหาก ทั้งเรื่องที่สร้างขึ้นมาใหม่และได้แรงบันดาลใจจากเรื่องจริง เรื่องนี้รู้สึกยังไง สัมผัสใจเรายังไง ก็ใช้เวลากับตรงนี้หลายปีคือปั้น ผสม ปรับเปลี่ยนกันอยู่ตลอดเวลา

 

ผมเชื่อมั่นว่าไม่ว่าใครก็ตาม ถ้าคุณเป็นคนไทย คุณต้องมีหัวใจลูกทุ่ง ซึ่งบางคนอาจจะรู้ตัว บางคนอาจจะไม่แน่ใจ บางคนอาจจะปฏิเสธ แต่จริงๆ แล้ว คุณก็มีความเป็นลูกทุ่งอยู่ในตัว เพราะลูกทุ่งมันคือจิตวิญญาณของคนไทย และจากตรงนี้มันก็เลยทำให้เกิดเรื่องราวขึ้นได้ เป็นคอนเซปต์ที่ผมอยากจะพูดให้คนไทยได้เห็นว่า ลูกทุ่งมันไม่ได้สื่อสารถึงกันแค่คนต่างจังหวัด แต่คนเมืองหรือคนกรุงเทพฯ ไม่ว่าใครก็ตามก็สามารถสัมผัสได้เช่นกัน

 

เพราะจริงๆ แล้ว “เพลงลูกทุ่ง” มันไม่ใช่แค่ของคนต่างจังหวัดหรือคนเมืองหรอก แต่มันเป็นของคนไทยทุกคน

 

#ความรักก็เช่นกัน

 

Luk-Thung-Signature-Still13

 

ซิกเนเจอร์ภาพยนตร์

 

  • “ลูกทุ่งซิกเนเจอร์” (2559) เป็นการกลับมากำกับ “ภาพยนตร์รัก” อีกครั้งของผู้กำกับ “ปรัชญา ปิ่นแก้ว” หลังจาก “ฝัน หวาน อาย จูบ” ตอน “หวาน” (2551) และ “เกิดอีกทีต้องมีเธอ” (2538)
  • ภาพยนตร์เลิฟสตอรีเรื่องนี้เป็นผลงานกำกับภาพยนตร์ (ฉายโรง) ลำดับที่ 9 ของผู้กำกับหัวใจลูกทุ่งคนนี้ ถัดจาก “ต้มยำกุ้ง 2″ (2556), “The Kick วอนโดนเตะ!!” (2554), “ฝัน หวาน อาย จูบ” (2551), “ช็อคโกแลต” (2551), “ต้มยำกุ้ง” (2548), “องค์บาก” (2546), “เกิดอีกทีต้องมีเธอ” (2538), “รองต๊ะแล่บแปล๊บ” (2535)
  • “ฝน-ขนิษฐา ขวัญอยู่” ผู้กำกับ “อาปัติ” (2558) ทุ่มหัวใจร่วมเขียนบท (ในตอน “ไหนว่าไม่ลืม”) และเป็นหัวหน้าทีมเขียนบทในนาม “นักเล่าเรื่องทีม” รับประกันคุณภาพของเรื่องและบทกันได้เลย
  • ระดมทีมนักแสดงและนักร้องมากฝีมือและประสบการณ์มาทั้งร้องเต้นเล่นแสดงพลิกบทบาทอย่างคับคั่ง ไม่ว่าจะเป็น “น้อย วงพรู, เบน ชลาทิศ, นนท์ The Voice 1, พลอย ศรนรินทร์, หนิม AF 5, กาย นวพล, ไข่มุก The Voice 4, สมบัติ เมทะนี, พิศมัย วิไลศักดิ์, กอล์ฟ เบญจพล, นุ่น ศิรพันธ์, จอย พัชรี, สุเมธ องอาจ, ศุ บุญเลี้ยง, เบบี้มายด์, อาภาพร นครสวรรค์, ครูสลา คุณวุฒิ, ศรเพชร ศรสุพรรณ และ ชาคริต แย้มนาม” รับรองความสนุกคุ้มค่าล้นจอภาพยนตร์
  • อินกับหลากหลายเรื่องราวความรักอารมณ์อุ่นละมุนทั้งที่สร้างสรรค์ขึ้นใหม่และได้รับแรงบันดาลใจมาจากเรื่องจริง อาทิ “CEOกับสาวเมดห้องน้ำ” (ชั่วโมงต้องมนต์ เพียงได้ยินเสียงเธอก็ทำให้เขาหลงรัก), “ซุป’ตาร์สัมผัสทุ่ง” (ควักหัวใจออกมาพิสูจน์คุณค่าเพลงลูกทุ่ง), “หนุ่มสะพานลอย” (เมื่อความผิดหวังนำมาซึ่งการตกหลุมรักอีกครั้งโดยไม่คาดคิด), “นายเฉาก๊วยกับสาวหน้าผี” (จริงหรือที่รักแท้ไม่มีวันพ่ายแพ้สิ่งใดๆ), “แต่งงานกันเถอะ” (แม้ไม่ได้ครอบครอง แต่ขอจองในใจก็ยังดี), “สาวมือระเบิดกับหนุ่มอาร์ต” (เมื่อรักแล้วก็ยอมเสี่ยงเป็นเสี่ยงกัน แม้จะต้องฝ่าดงระเบิด (ไปบอก) รักก็ตาม), “ไหนว่าไม่ลืม” (รักแรกของหัวใจยังเชื่อมเขาและเธอให้รู้สึกถึงกันและกันไม่เสื่อมคลาย) ฯลฯ
  • เพลิดเพลินและดื่มด่ำไปกับบทเพลงลูกทุ่งท่วงทำนองคุ้นหูและเนื้อเพลงโดนใจ ไม่ว่าจะเป็นเพลง “บอกรักฝากใจ, เรารอเขาลืม, ความรักเจ้าขา, แต่งงานกันเถอะ” และอีกมากมาย
  • ทุกบทเพลงในเรื่องนี้ได้รับการออกแบบและควบคุมการร้องให้ร่วมสมัยและอบอวลด้วยบรรยากาศความรักโดย “สุเมธ องอาจ” (สุเมธ แอนด์ เดอะปั๋ง) นักร้อง นักแต่งเพลงที่มีประสบการณ์ด้านดนตรีอย่างโชกโชน
  • “ครั้งแรกในการร้องเพลงลูกทุ่ง” ของ “เบน ชลาทิศ” บนจอภาพยนตร์ และ “ครั้งแรกในการแสดงภาพยนตร์” ของ “นนท์ เดอะวอยซ์, หนิม เอเอฟ, ไข่มุก เดอะวอยซ์” จะนำมาซึ่ง “ความสดใส, สดใหม่ และสดชื่น” ของทั้งนักแสดง, นักร้อง และผู้ชมผู้ฟังอย่างแน่นอน
  • หวนคืนจอภาพยนตร์ในรอบกว่า 10 ปีของอมตะตำนานภาพยนตร์ไทย “สมบัติ เมทะนี” (เรื่องท้ายสุดคือ “ทวารยังหวานอยู่” (2547)) และ “พิศมัย วิไลศักดิ์” (เรื่องท้ายสุดคือ “สังหรณ์” (2546))